FAQ ( คำถามที่พบบ่อย )

เครื่องบันทึกเวลา

วิธีการแจ้งเครื่องซ่อม

1) ให้แมสเข้ามาส่งเครื่องซ่อม
2) ทาง ไทเกอร์ จะดูอาการเครื่องในเบื้องต้น
3) เขียนใบรับซ่อม (ถ้าเราซ่อมไม่ได้จะส่ง Supply ใช้เวลาเช้คประมาน 1-2 อาทิตย์ ***กรณีถ้าหมดประกัน Supply จะทำใบเสนอราคามาเราจะเชคประกันลูกค้า ถ้าอยุ่ในประกันไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหมดจะทำใบเสนอราคาให้)
4) เมื่อซ่อมเครื่องเสร็จทางเราจะโทรแจ้งลูกค้า
**หมายเหตุ**
1) ค่าใช้จ่ายไม่มีวางเครดิต โอนเงินสดเท่านั้น
2) เงื่อนไขการรับประกันขึ้นอยู่กับกรณีความเสียหายอีกครั้ง

ข้อควรรู้เมื่อมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสบัตรรูด ในเครื่องสแกน

  • กรณีต้องการเปลี่ยนรหัสที่เครื่อง Scan ในโปรแกรมเงินเดือนจะต้องเปลี่ยนรหัสบัตรด้วย
  • หากไม่ได้ใช้ฟังก์ชันเปลี่ยนรหัสบัตรรูดเวลาของพนักงานก่อนทำการเปลี่ยนรหัสบัตร จะไม่สามารถแสดงขึ้นมาได้
  • การเปลี่ยนรหัสบัตรรูดที่เครื่อง Scan จะต้องลบรหัสบัตรรูดเก่าด้วยเพราะจะไม่สามารถเพิ่มลายนิ้วมือเดิมได้

คู่มือโปรแกรมเครื่องหายต้องการเล่มใหม่ทำอย่างไร

หากลูกค้าทำคู่มือโปรแกรมเครื่องหายเราไม่มีบริการจัดส่งเล่มใหม่ฟรี ลูกค้าต้องซื้อใหม่เท่านั้น

โปรแกรมบริหารงานบุคคล

ถ้าปิดสิ้นปีแล้ว มียอดสะสม ค่าอะไรบ้างที่ยกยอดมาต้นปี

ถ้าเป็นตัวเงินจะไม่มีการสะสมแล้ว เนื่องจากเคลียไปกับ ภงด. เรียบร้อยในปีนั้นๆ แต่หากลูกค้ามีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ระบบจะสะสมให้ในระบบ

เปิดโปรแกรมไม่ได้และมีคำเตือน “Cannot connect ODBC”

  • สาเหตุเกิดจาก
    • โปรแกรมไม่สามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้
    • เครื่อง Server ไม่ได้เปิดใช้งาน
    • เครื่อง Server หรือ Client ไม่ได้เสียบสายLAN

    วิธีแก้ไข

    –       เปิด Drive ที่ทำการ Share มาจากเครื่อง Server ว่าสามารถเข้าได้ตามปกติหรือไม่

    • ทำการ Compact-Repair ฐานข้อมูลกรณีที่มีขนาดใหญ่เกิน 1 GB
    • หาก Drive ที่แชร์ฐานข้อมูลมาเป็นกากบาท ให้ทำการเปิดเข้าไป Drive จะทำการเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง

ไม่พบ Hardlock 3 ครั้ง

  • สาเหตุเกิดจาก
    • เครื่อง Server กับ Client เวลาห่างกันเกิน 3 นาที
    • เครื่อง Server ไม่ได้เปิด Services ที่ชื่อ USBSERVER
    • Services USBSERVER ค้าง กรณีนี้ให้ทำการปิดเปิดใหม่
    • ฐานข้อมูลมี มีข้อผิดพลาดเช่น มีการเกิด Error สะสม

    วิธีแก้ไข

    • แก้ไขเวลาเครื่อง Client หรือ Server ไม่ให้ห่างกันเกิน 3 นาที แล้วปิดเปิด Service : USBSERVER ใหม่อีกครั้ง
    • หากเวลาตรงกันแต่ยังติด Error อยู่ให้ของทำการปิด-เปิด Service : USBSERVER ใหม่
    • หากมีการปิด-เปิด Service : USBSERVER ใหม่แล้วเวลาตรงกันแล้วให้ลองทำการดับเบิ้ลคลิกเปิด USBSERVER ขึ้นมา

      หากขึ้นข้อความ Error ดังกล่าวให้ทำการปิด USBSERVER ให้ทำการ Compact-Repair ใน ODBC

      เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้เปิด USBSERVER ใหม่อีกครั้ง

ประมวลผลไม่ผ่าน Payroll

  • สาเหตุเกิดจาก
    • เพิ่มข้อมูลพนักงาน ข้อมูลบางช่องเป็นค่าว่าง
    • การตั้งค่าหน้าประวัติพนักงาน มีการคิดภาษีบริษัทจ่ายให้ แล้วไม่ได้กดปุ่ม “ตั้งค่า”

    วิธีแก้ไข้

    • เข้าโปรแกรม Payroll >>ไปที่หัวข้อ “การติดตั้งค่า”>> เกี่ยวกับโปรแกรม >>กดปุ่ม Update และ Update Excel อย่างละครั้งแล้วลองประมวลผลใหม่อีกครั้ง

อยากทราบขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม

สามารถ Download ได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง

brochure-download_small

เรียกรายงานแล้ว Error Formula

  • สาเหตุเกิดจาก
    • มีการติดตั้งโปรแกรม ยื่น ภงด.1 Online ทำให้ DLL ของโปรแกรมเขียนทับ
    • DLL ของโปรแกรมเงินเดือนเกิดความเสียหาย

    วิธีแก้

    – ใส่แผ่นโปรแกรม Rapid Cyber Payroll ให้เปิดไฟล์ Setup ทำการ Install ใหม่อีกครั้งโดนเปลี่ยน Path ที่ติดตั้ง

    – กรณีที่เป็นชุด Tiger eSmartPayให้ทำการ Uninstall ก่อนและทำการ Install อีกครั้ง

    – สามารถ Download วิธีแก้ไข สำหรับชุด Rapid Cyber Payroll ได้ด้านล่าง

    brochure-download_small

อยากทราบวิธีการตั้งกะงาน

สามารถ Download ได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง

brochure-download_small

รายงาน “ประกันสังคม” แสดงคนไม่ครบ

  • สาเหตุเกิดจาก
    • ไม่ได้เลือกคำสั่งคิดประกันสังคมในโปรแกรม Payroll
    • ไม่ได้ใส่ลำดับสาขา

    วิธีแก้ไข

    – เลือกลำดับสาขาตอนเรียกรายงาน

    – ตรวจสอบหน้าประวัติพนักงานว่ามีพนักงานคนที่หายไปอยู่ลำดับสาขาใด

รายชื่อพนักงานหายจากระบบ

  • วิธีแก้ไข
    • ตรวจสอบโดยการเพิ่มประวัติพนักงานคนเดิมซ้ำ หากเพิ่มได้แสดงว่ามี User ทำการลบข้อมูล
    • หากทำการเพิ่มประวัติพนักงานแล้วขึ้นรหัสซ้ำ ให้ลองเข้าด้วย User : adminเพราะสิทธิ User ที่ใช้อยู่อาจจะไม่ถึง หากไม่พบให้ลองตรวจสอบในบริษัทอื่นๆ ในโปรแกรมว่ามีอยู่หรือไม่
    • หากตรวจสอบแล้วไม่พบจากขั้นตอนข้างต้นแล้ว ให้ติดต่อฝ่ายบริการของ Tigersoft
    • หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วว่าหายไปและไม่พบอยู่ในระบบ ลูกค้าต้องเพิ่มพนักงานคนเดิมเข้าระบบและทำการกรอกรายได้สะสมเดิมด้วยตนเอง

เพราะอะไรชื่อพนักงานลาออกจึงยังติดอยู่ในงวด กรณีมีการยกเลิกประมวลผลโปรแกรม

เงินเดือน

มีการประมวลผลก่อนทำการลาออก ทำให้พนักงานมีเงินเดือนติดอยู่ในงวด

วิธีแก้ไข

– ทำการยกเลิกการประมวลผลโปรแกรม Payroll ไปที่หัวข้อ “การประมวลผลเงินเดือน/ปิดสิ้นปี” >>ยกเลิกการประมวลผล/ปิดงวด เลือก เดือนและงวด ที่ต้องการยกเลิกเลือก “งวดที่”>>ใส่รหัสพนักงานลาออกทั้งช่อง รหัส …. ถึง …. เหมือนกันทั้ง 2 ช่อง >>กดปุ่ม “ตกลง”

เพราะอะไรจึงประมวลผล Time Attendance ไม่ได้

–     รูปแบบเวลาใน Windows ไม่ตรงตามความต้องการของโปรแกรม

รูปแบบเวลาที่ถูกต้อง :

วิธีแก้

–     เปิด Control Panel >> Region >> Format เลือกเป็น English (United States) >>กดปุ่ม “Additional Settings…” >>ไปที่หัวข้อ “Time” เลือก Short time : HH:mm, Long time : HH:mm:ss>>ไปที่หัวข้อ “Date” Short date : dd/MMM/yyyy (พิมพ์)

เปลี่ยนรหัสบัตรรูด

  • กรณีพนักงานมีความเปลี่ยนรหัสที่เครื่อง Scan ในโปรแกรมเงินเดือนจะต้องเปลี่ยนรหัสบัตรด้วย
  • หากไม่ได้ใช้ฟังก์ชันเปลี่ยนรหัสบัตรรูดเวลาของพนักงานก่อนทำการเปลี่ยนรหัสบัตร จะไม่สามารถแสดงขึ้นมาได้

การยื่น ภงด.1 ออนไลน์

–    การยื่น ภงด.1 ออนไลน์ต้องมีการติดตั้งโปรแกรม ภงด.1 ของ กรมสรรพากร

–    ตั้งค่าในโปรแกรมยื่น ภงด.1

–    เมื่อนำ Text File ออกจากโปรแกรมเงินเดือนต้องนำเข้าโปรแกรม ภงด.1จะได้ Text File ออกจาก

โปรแกรม ภงด.1 เพื่อนำไปยื่นชำระเงินที่เว็ปไซต์ของกรมสรรพากร

brochure-download_small

โปรแกรมเงินเดือนถูก Antivirus ลบโปรแกรม

    • ให้ทำการปิดโปรแกรม Antivirus และใส่แผ่นโปรแกรมทำการ Copy Execute (.exe) ที่ถูกลบไปวาง

    ไว้ที่ Path ติดตั้งโปรแกรม

    • ทำการ Exclusion หรือยกเว้นไฟล์ติดตั้งโปรแกรมไว้ เพราะตัวโปรแกรม Antivirus จะทำการลบอีกหากไม่ทำขั้นตอนนี้

บริการ

วิธีการแจ้งเครื่องซ่อม (ตัวเครื่องรับประกัน 2 ปี)

1) หลังจากติดต่อฝ่ายบริการที่ 02-347-0373 และเจ้าหน้าที่ประเมินปัญหาว่าต้องส่งเครื่องมาที่บริษัท ไทเกอร์ซอฟท์ (ลูกค้าสามารถนำเครื่องมาส่งด้วยตนเอง หรือบริการ Messenger) เพื่อประเมินการซ่อม
2) เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคจะดูอาการเครื่องในเบื้องต้น

3) ประเมินการซ่อม
– กรณีสามารถซ่อมได้ จัดทำใบรับซ่อมให้ลูกค้า

– กรณีซ่อมไม่ได้จัดส่ง Supplierใช้เวลาในการตรวจสอบและซ่อมประมาน 1-2 อาทิตย์

(***ถ้าเครื่องอยู่ในประกันไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่กรณีถ้าหมดประกันจัดทำใบเสนอราคาค่าบริการซ่อมเครื่อง)
4) เมื่อซ่อมเครื่องเสร็จ เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับแจ้งลูกค้าให้มารับเครื่อง (ลูกค้าสามารถมารับเครื่องด้วยตนเอง,บริการ Messenger หรือให้ทางบริษัทฯ จัดส่งให้ มีค่าบริการเพิ่มเติม)
**หมายเหตุ**
1) ค่าใช้จ่ายชำระเป็นเงินสดเท่านั้น(ไม่มีวางเครดิต)
2) เงื่อนไขการรับประกันรับประกันความเสียหายภายใต้การใช้งานและติดตั้งที่ถูกวิธีหรือความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดในการผลิตเท่านั้น ไม่รับประกันกรณีการสึกหรอโดยทั่วไปตามอายุการใช้งาน,การฉีกขาด,สึกกร่อน,ขึ้นสนิม,รอยเปรอะเปื้อน หรือสินค้ามีการเปิดงัดแงะเครื่องมาก่อน